Làm gì để phòng ngừa các biến chứng nguy hiểm của viêm đại tràng mãn tính?

Những người bị viêm đại tràng mãn tính trong nhiều năm sẽ có nguy cơ bị các biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống.

Theo thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm tại Việt Nam, có khoảng 150.000 người mắc bệnh ung thư và 115.000 người chết vì căn bệnh này. Tại Việt Nam, ung thư ruột kết đứng thứ hai về tần suất ung thư đường tiêu hóa, ngay sau ung thư dạ dày.

Untitled-1

viêm đại tràng lâu dài có thể dẫn tới biến chứng rất nguy hiểm
(ảnh minh họa)

 

Bệnh nhân bị viêm đại tràng mãn tính, nếu không được điều trị, sẽ gây ra bệnh trong nhiều năm với nguy cơ phát triển ung thư ruột kết. Khi màng nhầy của đại tràng có vết loét kéo dài hoặc loét tái phát, các tế bào biểu mô của màng nhầy có nguy cơ bị loạn sản và biến thành ác tính. Các triệu chứng dễ bị nhầm lẫn với một số bệnh đường tiêu hóa khác, vì vậy mọi người thường không được phát hiện sớm.

Ngoài các biến chứng nguy hiểm, viêm đại tràng mãn tính kéo dài cũng gây kiệt sức, làm suy yếu sức khỏe của bệnh nhân, điều này có thể dẫn đến một số hậu quả khác, như thủng đại tràng, chảy máu và thư giãn ruột kết. nhọn … Để ngăn ngừa các biến chứng của viêm đại tràng mãn tính, ngoài chế độ ăn uống và hoạt động vừa phải, bệnh nhân nên sử dụng các loại thuốc hợp lý để ngăn chặn sự tái phát của bệnh.

sp

cách phòng ngữa viêm đại tràng

An toàn vệ sinh thực phẩm: Cần đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm từ sản xuất, bảo quản đến chế biến. Các sản phẩm có thể dễ dàng gây hẹp viêm đại tràng nên tránh hoặc sử dụng rất hạn chế. Không ăn thực phẩm sống như: rau sống, chả giò, bánh tráng, bánh pudding máu, tim heo, gỏi cá …. Cần vệ sinh môi trường tốt.

Tránh stress, căng thẳng kéo dài: Tránh stress, lo lắng thái quá gây trầm cảm làm giảm nhu động ruột; hãy tạo cho tinh thần thoải mái, vui vẻ, lành mạnh. Stress, căng thẳng kéo dài có thể dẫn tới việc tái phát bệnh đau dạ dày và các bệnh có liên quan.

Vận động, thể dục thể thao, uống nhiều nước: Kiên trì chăm chỉ vận động, thể dục thể thao, uống nhiều nước, có thể lấy lòng bàn tay sờ nhẹ quanh vùng thượng vị – rốn theo chiều kim đồng hồ ngày vài lần để kích thích nhu động ruột.
chế độ a uống thông minh,lành mạnh: chế độ ăn nhiều chất xơ như rau, củ, trái cây, trái cây, đặc biệt là thực phẩm giàu kali như chuối, đu đủ, khoai lang … để giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn. Hạn chế hoặc tránh các chất kích thích như bia, rượu, thuốc lá, cà phê, thực phẩm cay và cay, và thực phẩm chiên có chứa nhiều chất béo khó tiêu. Nó nên là một bữa ăn nhẹ, nhai kỹ. Chia thành nhiều bữa, đặc biệt không ăn quá nhiều, quá no vào buổi tối.

 

Bạn cần biết

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

bk-2_8d354a3b640c4f27c187af43bb7aed0f
Untitled-1_f90d762779d7686b38f688fe992d5be1
bk1_8ca05254780ed47540e0f4b873121d5c