Ung thư dạ dày

Tổng quat:

Ung thư dạ dày thường bắt đầu trong các tế bào sản xuất chất nhầy lót dạ dày. Loại ung thư này được gọi là ung thư biểu mô tuyến.

Trong nhiều thập kỷ qua, tỷ lệ ung thư ở phần chính của dạ dày (cơ thể dạ dày) đã giảm trên toàn thế giới. Trong cùng thời gian, ung thư ở khu vực mà phần trên cùng của dạ dày gặp đầu dưới của ống nuốt (thực quản) đã trở nên phổ biến hơn nhiều. Khu vực này của dạ dày được gọi là ngã ba đường tiêu hóa.

Triệu chứng:

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư đường tiêu hóa và ung thư dạ dày có thể bao gồm:

  • Mệt mỏi
  • Cảm thấy đầy hơi sau khi ăn
  • Cảm thấy no sau khi ăn một lượng nhỏ thức ăn
  • Chứng ợ nóng nặng, dai dẳng
  • Chứng khó tiêu trầm trọng luôn hiện diện
  • Không giải thích được, buồn nôn kéo dài
  • Đau bụng
  • Nôn dai dẳng
  • Giảm cân không chủ ý

Nguyên nhân:

Nói chung, ung thư bắt đầu khi một lỗi xảy ra trong DNA của tế bào. Đột biến làm cho tế bào phát triển và phân chia với tốc độ nhanh và tiếp tục sống khi một tế bào bình thường sẽ chết. Các tế bào ung thư tích lũy tạo thành một khối u có thể xâm lấn các cấu trúc gần đó. Và các tế bào ung thư có thể thoát ra khỏi khối u để lây lan khắp cơ thể.

Ung thư đường tiêu hóa liên quan đến việc có bệnh trào ngược dạ dày và, ít mạnh mẽ hơn, với béo phì và hút thuốc.

Có một mối tương quan mạnh mẽ giữa chế độ ăn nhiều thực phẩm hun khói và muối và ung thư dạ dày nằm ở phần chính của dạ dày. Khi việc sử dụng điện lạnh để bảo quản thực phẩm đã tăng lên trên toàn thế giới, tỷ lệ ung thư dạ dày đã giảm.

Các yếu tố rủi ro

Các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày nằm trong cơ thể dạ dày bao gồm:

  • Chế độ ăn nhiều thực phẩm mặn và hun khói
  • Một chế độ ăn ít trái cây và rau quả
  • Tiền sử gia đình bị ung thư dạ dày
  • Nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori
  • Viêm dạ dày lâu dài
  • Thiếu máu ác tính
  • Hút thuốc
  • Polyp dạ dày

Phòng ngừa

Không rõ nguyên nhân gây ra ngã ba đường tiêu hóa hoặc ung thư dạ dày, vì vậy không có cách nào để ngăn chặn nó. Nhưng bạn có thể thực hiện các bước để giảm nguy cơ ung thư đường tiêu hóa và ung thư dạ dày bằng cách thay đổi nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn, hãy thử:

  • Tập thể dục. Tập thể dục thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư dạ dày. Cố gắng phù hợp với hoạt động thể chất vào ngày của bạn hầu hết các ngày trong tuần.
  • Ăn nhiều trái cây và rau củ hơn. Cố gắng kết hợp nhiều trái cây và rau quả vào chế độ ăn uống của bạn mỗi ngày. Chọn nhiều loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc.
  • Giảm lượng thức ăn mặn và hun khói bạn ăn. Bảo vệ dạ dày của bạn bằng cách hạn chế những thực phẩm này.
  • Bỏ thuốc lá. Nếu bạn hút thuốc, hãy bỏ thuốc lá. Nếu bạn không hút thuốc, đừng bắt đầu. Hút thuốc làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày, cũng như nhiều loại ung thư khác. Bỏ thuốc lá có thể rất khó khăn, vì vậy hãy hỏi bác sĩ để được giúp đỡ.

 

Bạn cần biết

ĐĂNG KÝ TƯ VẤN

bk-2_8d354a3b640c4f27c187af43bb7aed0f
Untitled-1_f90d762779d7686b38f688fe992d5be1
bk1_8ca05254780ed47540e0f4b873121d5c